Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ quan nước ngoài

Hoạt động công ty

Kỷ niệm 55 năm quan hệ Ngoại giao Việt - Lào (05/09/1962-05/09/2017) và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị hợp tác (18/7/1977-18/7/2017)

Trong lịch sử quan hệ quốc tế từ xưa đến nay, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào là một điển hình, một tấm gương mẫu mực, hiếm có về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và đầy hiệu quả giữa hai dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do và tiến bộ xã hội. Quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào phát triển từ quan hệ truyền thống, do Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng nền móng và chính Người cùng Đồng chí Kay-xỏn Phôm-vi-hản, Đồng chí Xu-pha-nu-vông và các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp. Trải qua nhiều thử thách, gian khổ hy sinh vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và Nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam – Lào đã trở thành quy luật sống còn và sức mạnh kỳ diệu đưa tới những thắng lợi vĩ đại của Việt Nam và Lào trong đáu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ đất nước và cùng phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.    
Ngày 5-9-1962, Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Chính phủ Vương quốc Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là một sự kiện lịch sử trọng đại, dánh dấu một giai đoạn phát triển mới, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc láng giềng Việt Nam – Lào, luôn cùng kề vai, sát cánh, gắn bó, đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc giành độc lập tự do cho Tổ quốc.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, quan hệ hai nước Việt - Lào là liên minh chiến đấu. Khi nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ra đời ngày 2-12-1975, mối quan hệ này chuyển sang giai đoạn mới là quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng và hai nhà nước.  
Ngày 18-7-1977, hai nước chính thức ký kết các Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác và Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là Hiệp ước toàn diện, mang tính chiến lược lâu dài, tạo cơ sở chính trị và pháp lý quan trọng để củng cố và tăng cường lâu dài tình đoàn kết, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào.
Năm 2000, hai nước đã ký kết các Hiệp định Hợp tác Chiến lược về kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật 10 năm, 5 năm và hàng năm để theo dõi và thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời kỳ mới. Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật Việt - Lào theo dõi và thúc đẩy quan hệ hợp tác này. Đến nay, Ủy ban đã có 24 kỳ họp (lần gần đây nhất là tháng 1-2004), hai bên đã ký kết nhiều văn kiện quan trọng trong đó có: Bản thỏa thuận Chiến lược hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào giai đoạn 2001 - 2010; Hiệp định hợp tác kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào thời kỳ 2001 - 2005; và hàng năm đều có ký Hiệp định hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa hai Chính phủ Việt Nam - Lào.
Về lĩnh vực kinh tế, sự đầu tư của Việt Nam vào Lào ngày càng tăng. Từ năm 1989 đến nay, đầu tư của Việt Nam vào Lào đã đạt giá trị gần 4 tỷ USD. Năm 2016, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Lào đạt hơn 800 triệu USD. Năm 2017, các ngành khác cũng dự kiến tăng trưởng hơn 10%.
Việt Nam luôn ủng hộ, giúp đỡ Lào trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào luôn đánh giá cao sự giúp đỡ quý báu của Việt Nam.
Hai nước cũng rất quan tâm củng cố đường giao thông vận tải, tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong phát triển thương mại và hợp tác đầu tư. Ví dụ, tại cửa khẩu Lao Bảo- Densavan, hai nước đã cùng thực hiện cơ chế một cửa để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa.
Ngoài ra, sự hợp tác giữa hai nước trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục và các lĩnh vực khác cũng ngày càng phát triển.
Năm 2017 là năm có ý nghĩa quan trọng vì Việt Nam và Lào cùng tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.
Nhân dân hai nước sẽ cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động để kỷ niệm hai ngày lễ lịch sử này trong suốt cả năm để tuyên truyền, phổ biến tới các nước trên thế giới hiểu rõ hơn về mối quan hệ truyền thống, đặc biệt giữa Việt Nam và Lào.
Mối quan hệ Việt Nam- Lào không chỉ góp phần củng cố hòa bình, hữu nghị, an ninh, phát triển giữa hai nước mà còn góp phần vào ổn định và phát triển trong khu vực ASEAN và trên thế giới.
Trong 55 năm qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.
Từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, trải qua 55 năm, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.  Lãnh đạo hai nước Việt Nam - Lào thường xuyên có các chuyến thăm hỏi, trao đổi hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, phát triển toàn diện.
Hơn bao giờ, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước cần tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa tình đoàn kết đặc biệt, quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, coi đây là lẽ sống, là nghĩa tình thân thiết, trước sau như một, dù gian nan nguy hiểm cũng không hề lay chuyển. Việt Nam và Lào sẽ cùng nhau giữ gìn, bảo vệ mối quan hệ đặc biệt đó, như giữ gìn và bảo vệ con ngươi của mắt mình, làm sâu sắc, phong phú thêm và đưa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu, coi đây là tài sản thiêng liêng vô giá, cần trao truyền lại mãi mãi cho các thế hệ mai sau.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, tuổi trẻ hai nước đã triển khai nhiều chương trình hợp tác cụ thể với những hình thức phong phú, sinh động và thiết thực như tổchức các cuộc gặp gỡ, giao lưu hữu nghị thanh niên; các cuộc hội thảo, tọa đàm, trao đổi thông tin kinh nghiệm; mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ; hoạt động thanh niên tình nguyện, hợp tác giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Các bài viết khác

Lượt xem: 3121